Kỹ thuật để khác biệt trong cách kể câu chuyện thương hiệu

Trong thời đại ngày nay, chúng ta cần đến những câu chuyện để xây dựng những thông điệp tiếp thị vừa chính xác vừa nhân văn.

Để tận dụng cơ hội mà sự phát triển của truyền thông xã hội cùng nhiều dạng thức truyền thông mới, các hãng quảng cáo và thương hiệu cần phải tránh xa suy nghĩ về những nội dung “đóng mác” thương hiệu và phát huy nghệ thuật kể chuyện thực.

Sự khác biệt?

Những câu chuyện để người nghe tự phát triển hình ảnh và chi tiết, tự hoàn thiện câu chuyện và quan trọng nhất là cùng đồng hành viết câu chuyện ấy. Nội dung trước tiên được tạo ra trong tư duy của người sáng tạo mà không để ý tới tư duy hay bối cảnh của người nghe.

Người kể chuyện hay luôn ghi nhớ rằng những câu chuyện có sức ảnh hưởng nhất xảy ra trong suy nghĩ của người nghe và từ đó sáng tạo nên những câu chuyện độc đáo và riêng biệt cho từng cá nhân. Họ cũng hiểu rằng chuyện kể quan trọng bởi chúng kế thừa những trải nghiệm của con người. Những câu chuyện là cách chúng ta tồn tại với trí tuệ, niềm tin và giá trị tích lũy.

Chúng là những quy trình mà qua đó chúng ta mô tả và giải thích thế giới quanh ta, vai trò của ta cũng như mục đích của ta trong thế giới ấy. Người nghe luôn biết điều này và khát khao những câu chuyện – họ không bao giờ đòi hỏi một nội dung nào đó.

Một câu chuyện hay, cuốn hút không thể thiếu 3 yếu tố cốt lõi

Đó là những yếu tố nào? Hãy xem cách mà các thương hiệu hàng đầu thế giới vận dụng để tạo nên sự khác biệt cho những câu chuyện của họ.

  • Thứ nhất, câu chuyện bạn kể cần phải đơn giản. Nếu bạn muốn người xem đắm chìm trong câu chuyện của bạn, cách tốt nhất là hãy giữ cho nó thật đơn giản.
  • Thứ hai, xây dựng cốt truyện dựa trên những vấn đề thực tế của cuộc sống. Cho dù đó là khát vọng tự do, ước mong hoàn thiện bản thân, khát vọng hạnh phúc,… đó phải là những câu chuyện phản ánh được cuộc sống thực tại, khơi dậy được những cảm xúc từ trong tận sâu thẳm tâm hồn của con người.
  • Thứ ba, đó là cảm xúc. Chúng ta cần một câu chuyện kích thích được xúc cảm của khán giả. Cách bạn kể chuyện như thế nào quan trọng không kém việc tìm ra đề tài cho câu chuyện. Nếu bạn có thể khiến người xem cười, buồn, sợ hãi hay tức giận, điều đó có nghĩa là câu chuyện của bạn đã thành công.

Những thương hiệu lớn trên thế giới không chỉ rất thành công trong việc khai thác các yếu tố cốt lõi mà còn phát triển thêm được nhiều thành tố bổ sung để đảm bảo câu chuyện của họ hoàn toàn khác biệt.

Một trong những thương hiệu đứng đầu thế giới về nghệ thuật kể chuyện là Nike. Họ rất chuyên nghiệp trong việc khai thác những vấn đề của nhân loại và xây dựng các câu chuyện xung quanh đó. Bộ phim mới đây của Nike là một minh chứng cho nghệ thuật tuyệt vời này. Phim được xây dựng từ những tư liệu và cảnh quay có thực, ngọn đuốc Paralympic London, những người anh hùng trong chiến tranh, những anh hùng công nghệ trẻ tuổi,.. Mọi khán giả đều thích các câu chuyện của Nike bởi chúng thu hút họ, giúp họ phát triển trí tưởng tượng và đem lại cảm nhận về sự tiến hóa không ngừng của xã hội. Phim “Possibilities” là một thành công mới của Nike với nghệ thuật kể chuyện này.

4 cách để khác biệt trong cách kể câu chuyện thương hiệu

1. Video

Video là một cách tuyệt vời để kể một câu chuyện theo những cách sáng tạo mà không bắt buộc ai đó phải đọc các đoạn văn bản chỉ toàn chữ. Sử dụng hình thức kể chuyện qua video chính là kết hợp sự hấp dẫn bằng hình ảnh với thông điệp bằng lời nói để thu hút sự chú ý của người xem. Đó chính là lý do tại sao những video dạng ngắn và dạng dài ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người đón nhận.

2. Mạng xã hội

Trong khi video thu hút người xem thì mạng xã hội lại cho phép khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu một cách nhanh chóng. Đồng thời, mạng xã hội cũng rất linh hoạt trong khả năng kể chuyện. Lượt thích, Bình luận và Khoảnh khắc – bất kỳ hay tất cả các tính năng trên của mạng xã hội đều giúp người dùng tương tác một cách đơn giản và thuận tiện.

Phong cách của thương hiệu là Hài hước hay là những Chuyên gia trong ngành? Cho dù là lựa chọn nào đi chăng nữa thì cách thương hiệu tương tác với mọi người sẽ phản ánh tính cách thương hiệu và bạn mong muốn khách hàng nhớ tới mình ở vai trò gì.

3. Người có sức ảnh hưởng

Người có ảnh hưởng có thể giúp bạn tiếp cận những đối tượng mục tiêu chưa từng nghe về thương hiệu của bạn. Tại sao những người có ảnh hưởng lại cần trong chiến lược truyền thông số của thương hiệu? Bởi vì thương hiệu của bạn không nên là người duy nhất tự nói về mình, vẫn cần thêm những tiếng nói khách quan nữa.

Người có ảnh hưởng đại diện cho thương hiệu để các câu chuyện, vì vậy hãy chọn những người có ảnh hưởng một cách khôn ngoan và đặc biệt phù hợp. Tìm những người ủng hộ có cùng đối tượng tiếp cận và theo đuổi những phẩm chất, giá trị tương đồng với thương hiệu mới là phù hợp nhất. Hãy nhớ rằng, bạn đang kể một câu chuyện, cũng giống như việc lựa chọn diễn viên để phù hợp với kịch bản, các thương hiệu cần tìm đúng người để đưa câu chuyện vào cuộc sống.

4. Group/ Website cộng đồng

Đóng góp thông tin, ý kiến từ chuyên gia cho các group hoặc trang web cộng đồng. Những bài viết này không chỉ cung cấp thông tin quảng cáo mà còn đóng vai trò như một nền tảng để xây dựng uy tín và gia tăng nhận thức cho thương hiệu của bạn.

Các kỹ thuật truyền thông số vừa được chia sẻ ở trên đã nêu bật một số cách sẵn có để các nhà tiếp thị khai thác triệt để các nền tảng và đối tác sẵn có để chia sẻ câu chuyện của mình. Trước tiên, hãy chú ý tới việc tạo nội dung như video và nội dung thú vị, dễ chia sẻ trên mạng xã hội.

Đừng quên tranh thủ sự giúp đỡ của những người có ảnh hưởng bên ngoài và nội bộ. Sau đó, tham gia vào cuộc trò chuyện với các group cộng đồng và các đề cập không liên kết. Kết quả cuối cùng nhận được sẽ là những cách bền vững hơn để xây dựng thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *